Myth of Modernity
2014 / Single-channel HD digital video / sound/color/16 min

Artist's Statement

“Myth of Modernity” focuses on Thai Buddhism, specifically the simplification over time of ornate architectural structures of worship. These structures that pervade Buddhist culture, such as pagodas, palaces and spirit houses, were symbolically built to represent the ‘three worlds’ of Buddhist cosmology. The influence of modern architecture and the West have resulted in the popular reduction of these forms into the geometric pyramid.

Siriphol draws a parallel between this simplification of structures of worship and the state of current Thai politics. By viewing the political realm as being similar to the religious realm of worship, he implies an idealistic reverie in politics, politicians and the mass experiences that occur during party rallies and demonstrations. (text by Lauren Reid)

สืบเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองที่มีมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2548 ทำให้เกิดปรากฏการณ์การชุมนุมทางการเมืองในประเทศไทยช่วงปลายปี 2556 ถึงต้นปี 2557 ของกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาล ด้วยเหตุผลที่ว่ารัฐบาลทุจริตและหาผลประโยชน์เข้ากลุ่มและพวกของตนเองมิได้ทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง จนกลุ่มผู้ต่อต้านต้องออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลกว่าหนึ่งล้านคนด้วยการปิดล้อมสถานที่ราชการ ปิดถนนสายหลักหลายสายในกรุงเทพมหานคร และการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง การแสดงออกทางการเมืองดังกล่าวตั้งอยู่บนความรักชาติ ความดี มีคุณธรรม ดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย ต่อต้านการทุจริตของนักการเมือง เพื่อให้ชาติกลับสู่ความสุขสงบอย่างที่เคยมีมาในอดีต

จากการชุมนุมทางการเมืองดังกล่าว สามารถสะท้อนให้เห็นถึงอุดมการณ์ทางการเมืองที่ได้รับอิทธิพลจากคติความเชื่อในเรื่องจักรวาลวิทยาทางพุทธศาสนาหรือที่เรียกว่า "ไตรภูมิ" ซึ่งได้อธิบายโครงสร้างของจักรวาลเอาไว้ว่าประกอบไปด้วย 3 ภูมิ ซึ่งได้แก่ กามภูมิ รูปภูมิ และอรูปภูมิ โดยมี "เขาพระสุเมรุ" อยู่ในจุดศูนย์กลางของจักรวาล คติในเรื่อง "ไตรภูมิ" นี้ยังได้ผูกโยงอยู่กับความเชื่อในเรื่องของกฏแห่งกรรม ที่สอนให้คนในสังคมทำความดี มีความเกรงกลัวและละอายต่อบาป จนต่อมาคตินี้ก็ได้กลายเป็นมาตรฐานทางศีลธรรม และโครงสร้างทางการปกครองของไทย

นอกจากนี้ คติความเชื่อนี้ยังส่งอิทธิพลต่องานสถาปัตยกรรม ด้วยการจำลองเขาพระสุเมรุที่อยู่บนสวรรค์มาตั้งไว้บนโลกมนุษย์ ซึ่งจะสังเกตได้ว่างานสถาปัตยกรรมเหล่านี้จะมีลักษณะที่เป็นยอดแหลมและมีฐานกว้าง ไม่ว่าจะเป็น เจดีย์ พระราชวัง หรือแม้กระทั่ง ศาลพระภูมิ แต่การออกแบบงานสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ได้รับอิทธิพลจากทางตะวันตกมากขึ้น ทำให้เกิดการลดทอนรายละเอียดของงานสถาปัตยกรรมในรูปแบบประเพณีให้เข้ากันกับงานสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ที่อยู่โดยรอบ ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดคือการออกแบบศาลพระภูมิ จากเดิมที่ศาลพระภูมิมีการออกแบบลวดลายอย่างวิจิตรบรรจง กลับถูกลดทอนรายละเอียดให้เหลือเพียงโครงสร้างพื้นฐานของรูปทรงสามเหลี่ยมเท่านั้น ไม่เพียงแต่การเปลี่ยนแปลงทางด้านสถาปัตยกรรมเท่านั้น

ในด้านรูปสัญญะของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็มีการเปลี่ยนแปลงด้วย จากเดิมที่แสงสว่างซึ่งเป็นรูปสัญญะของสิ่งศักดิ์สิทธิ์มักถูกแทนที่ด้วย แสงเทียน แก้วใส หรือกระจกเงา อันเป็นแสงที่ถูกสร้างขึ้นตามธรรมชาติ แต่ในปัจจุบันแสงเหล่านั้นถูกแทนที่ด้วยแสงประดิษฐ์ เช่นแสงจากหลอดฟลูโอเรสเซ้นต์ โดยเราจะสามารถพบแสงเหล่านี้ได้ในงานวัด แสงเทียนประดิษฐ์ที่สร้างเลียนแบบเสียงแทนจากธรรมชาติ หรือประเพณีถวายเทียนพรรษาด้วยหลอดไฟ

ดังนั้น จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่า ทั้งงานสถาปัตยกรรมไทยและรูปสัญญะของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพุทธศาสนาต่างก็มีวิธีในการออกแบบที่เปลี่ยนแปลงไปจากแบบประเพณีนิยมที่เคยมีมาแต่ในอดีต เกิดเป็นงานสถาปัตยกรรมและรูปสัญญะของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพุทธศาสนาที่เป็นตัวแทนของ "ความศรัทธาในยุคสมัยใหม่"

ไม่เพียงแต่รูปลักษณ์ทางกายภาพเท่านั้น "ความศรัทธาในยุคสมัยใหม่" เกิดมาจากการสร้างภาพของโลกอุดมคติหรือยูโธเปียของความดีงามสมบูรณ์แบบที่หาไม่ได้หรือไม่มีอยู่จริง เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจให้กับผู้คนในโลกสมัยใหม่ที่มีความรู้สึกไม่มั่นคงทางจิตใจ และต้องการหาที่พึ่งพิงให้รู้สึกว่าโลกสมัยใหม่ที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเต็มไปด้วยความอยุติธรรมนี้จะเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกที่สวยงาม จึงไม่แปลกที่ในโลกสมัยใหม่จะมีการเติบโตขึ้นของสำนักทางความเชื่อและศาสนาแบบใหม่ที่มีความหลากหลาย รวมไปถึง "โลกอุดมคติของความดีงามสมบูรณ์แบบทางการเมือง" ด้วยเช่นเดียวกัน

Award
2014 The First runner-up, The R.D. Pestonji Award The 18th Thai Short Film & Video Festival, Thailand
Selected Film Festivals, Exhibitions, Screenings and Events
2014

















6 Thoughts 6 Hours, Yet Space, Bangkok, Thailand
FAITH and FAIRY TALES: New Media Art for Thailand Curated by Loredana Pazzini- Paracciani, 14 March – 17 April 2014, ADM Gallery, School of Art Design and Media, Nanyang Technological University, Singapore
A Brief History of Memory, Curated by Lauren Reid, the 4th Moscow International Biennale for Young Art, Moscow, Russia
The Mirror and Monitor of Democracy in Asia Asian Arts Space Network, 22 August – 28 September 2014, Gwangju Museum of Art, Korea
WILDTYPE MASTERCLASS 001 : FUCK ALLIGATOR A retrospective screening and talk with Chulayarnnon Siriphol, 27 September 2014, The Reading Room, Bangkok, Thailand
Under The Different Sky: Thai Short Film & Artist Video Showcase 2014, Curated by Graiwoot Chulphongsathorn, SEA ArtsFest 2014, London
Haunted Thresholds: Spirituality in Contemporary Southeast Asia Curated by Lauren Reid, 9 November - 21 December 2014, Kunstverein Göttingen, Germany
SCINTILLATION OR DISAPPEARANCE, 29 October 2014 – 31 January 2015, National Museum of Modern and Contemporary Art, Seoul, Korea
Nang-Khang-Wat festival, Short Film Showcase 2014, Chiangmai, Thailand
2015















Thai Film Night!, 14 March 2015, Eikyu Beppu Theater, Beppu, Japan
Movie & History Lecture 001 : ANNA & Myth of Modernity, 10 April 2015, Thammasart university, Bangkok, Thailand
2nd Cinemalibre film club screening, 30 May 2015, UP Cine Adarna - Videotheque, UP DILIMAN, QUEZON CITY, Philippines
Wathann Film Festival #5, 9-13 September 2015, Waziyar cinema, Yangon, Myanmar
ASIAN FILM SYMPOSIUM 2015, curated by Sanchai Chotirosseranee, 10-13 September 2015, The Substation, Singapore
inToAsia: Time-based Art Festival 2015-Architectural Landscapes: SEA in the Forefront, curated by Loredana Pazzini- Paracciani, 3-31 October 2015, Queens museum, New York
19th Contemporary Art Festival Sesc_Videobrasil, São Paulo, Brazil
Minikino Filmweek 2015, S-EXPRESS 2015: THAILAND, curated by Sanchai Chotirosseranee, 12-17 October 2015, Bali, Indonesia
Next New Wave S-Express, curated by Tan Chui Mui, presented by Kelab Seni Filem Malaysia, 4 December 2015, Kuala Lumpur, Malaysia
2016 S-Express Thailand 2015, Programmer: Sanchai Chotirosseranee, 26 January 2016, Institut Français Indonesia (IFI) Surabaya, Indonesia